Cách chơi cờ tướng cơ bản cho người mới tại nhà cái Jun88

Cách chơi cờ tướng

Bên cạnh cờ vua, cờ tướng là một trong hai loại cờ phổ biến nhất ở Việt Nam, được nhiều kỳ thủ trẻ, già, nam, nữ tham gia. Tuy nhiên, nếu bạn chưa từng chơi bao giờ thì sẽ hơi khó nhận biết các quân cờ và luật chơi. Để chơi cờ vua, người ta phải biết các luật cơ bản, bàn cờ, các quân cờ và cách chơi cờ tướng. Dưới đây bạn sẽ tìm thấy Jun88 hướng dẫn chơi cờ tướng cho người mới bắt đầu. 

Cờ tướng được hiểu là gì? 

Tìm hiểu chung về cờ tướng
Tìm hiểu chung về cờ tướng

Cờ tướng (tiếng Trung: 象棋), còn được gọi là cờ Hoa (tiếng Trung: 中國象棋), là một trò chơi đấu trí giữa hai người. Đây là hình thức cờ phổ biến nhất ở các quốc gia như Trung Quốc, Việt Nam, Đài Loan và Singapore và thuộc các thể loại cờ vua, shogi và yanggi.

Trò chơi này mô phỏng một cuộc chiến giữa hai quốc gia, mục tiêu là bắt tướng địch. Điểm khác biệt của cách chơi cờ tướng so với các trò chơi cùng họ là: các quân được đặt ở giao điểm của các dòng thay vì các ô vuông. Các quân pháo phải nhảy qua một quân khi lấy quân, sông và cung nhằm giới hạn các quân Tướng, Sĩ và Tượng.

Giới thiệu về bàn cờ tướng và quân cờ

Giới thiệu về bàn cờ tướng và các quân cờ
Giới thiệu về bàn cờ tướng và các quân cờ

Bàn cờ có 32 quân chia thành 16 quân đen và 16 quân đỏ (hoặc trắng) gồm: 5 quân, 2 pháo, 2 xe, 2 ngựa, 2 Tượng, 2 quân Sĩ, 1 tướng. Các quân trong bàn cờ được di chuyển theo quy tắc sau:

Tướng: Di chuyển từng ô vuông theo chiều ngang hoặc chiều dọc. Các Tướng nên luôn luôn ở trong cung và không đi ra ngoài. “Cung” có nghĩa là hình vuông 3×3 được đánh dấu X trên đường chéo.

Sĩ: Đi đường chéo 1 ô. Sĩ phải luôn ở trong lâu đài như một vị tướng. 

Tượng: Di chuyển 2 ô theo đường chéo (2 theo chiều ngang và 2 theo chiều dọc) mỗi lượt. Các quân cờ chỉ được ở một bên bàn cờ và không được di chuyển sang bên kia bàn cờ của đối phương. Di chuyển tượng không áp dụng nếu có một phần ở giữa đường dẫn. 

Xe: Cách chơi cờ tướng – Xe di chuyển theo chiều ngang hoặc chiều dọc trên bàn cờ cho đến khi không còn quân cờ nào từ điểm xuất phát đến đích. 

Mã: đi 2 hình vuông theo chiều ngang và 1 hình vuông theo chiều dọc (hoặc 2 hình vuông theo chiều dọc và 1 theo chiều ngang) mỗi lượt. Nếu có quân bên cạnh và chặn ngang 2 (hoặc dọc 2) thì mã bị chặn không thể đi theo hướng đó. 

Pháo: Di chuyển ngang dọc như xe. Điểm khác biệt là nếu pháo muốn ăn con nào đó thì pháo phải nhảy qua đúng một con khác. Nếu không có quân khác để ăn thì tất cả các điểm từ điểm gốc đến điểm đến phải không có quân nào chặn . 

Chuột: (hoặc lính) di chuyển một ô mỗi lần di chuyển. Khi quân chuột chưa qua sông thì chỉ có thể đi thẳng. Sau khi qua sông, chuột có thể đi ngang 1 nước hay đi thẳng tiến 1 bước. 

Bắt quân: Khi một quân di chuyển đến vị trí do quân của đối phương giữ, quân của đối phương sẽ bị bắt và bị loại khỏi bàn cờ. 

Phản chủ: Hai tướng trên bàn cờ không được nằm trên cùng một cột dọc nếu không có quân ở giữa. Không áp dụng chiêu để lại 2 tướng cho tướng phản đòn. 

An toàn tướng: Sau 1 lượt, tướng của bên đang di chuyển không được để quân đối phương ăn lượt tiếp theo. Di chuyển chủ không an toàn là không hợp lệ.

Chơi cờ hiệu quả cùng cách chơi cờ tướng tại Jun88 

Cách chơi cờ tướng chuẩn tại Jun88
Cách chơi cờ tướng chuẩn tại Jun88

Cách chơi cờ tướng – Hai người lấy quân của mình, một người có quân đỏ và người kia có quân đen. 

Mục tiêu của mỗi bên là hạ tướng đối phương, người chơi tìm cách di chuyển các quân cờ của mình theo quy tắc (các quân cờ phải được di chuyển theo hướng dẫn ở trên) và nếu cần thiết sẽ lấy cờ của đối phương để chiến thắng vua của một đối thủ. 

Ăn quân: Khi một quân cờ di chuyển đến vị trí mà quân của đối phương đang đóng, quân của đối phương bị ăn và bị loại khỏi bàn cờ, và quân của bạn đứng ở vị trí đó. 

Đối đầu với tướng: Hai tướng của hai bên không thể nằm trên cùng một hàng dọc mà không có quân cờ. Nước đi để hai Tướng trong vị trí chống tướng là một nước đi tồi. 

Chiếu tướng: quân cờ của một bên đi 1 nước khiến tướng đối phương bị bắt bởi chính quân này, quân kia đánh được thì gọi là chiếu tướng. Đối mặt với việc gặp nước chiếu tướng thì bên bị chiếu phải tìm cách để Tướng không bị bắt tránh kết thúc ván cờ. 

Chiếu bí: Chiếu bí cũng là một bước kiểm soát tướng, nhưng bên bị chiếu không có khả năng đỡ. 

Kết thúc trò chơi: Trò chơi kết thúc khi xảy ra một trong các trường hợp sau 

  1. Chiếu bí: Nếu một bên chiếu bí (bắt tướng), đối thủ không có khả năng đỡ, bên chiếu tướng sẽ thắng. 
  2. Hết nước đi: Bên nào hết lượt đi mà không có nước đi hợp lệ thì bên đó thua. Nếu 120 nước đi đã được thực hiện cho cả hai bên và không có quân cờ nào được thực hiện, thì sẽ hòa. Không được phép chiếu tướng 10 lần liên tiếp 
  3. Phản chủ: Hai tướng trên bàn cờ không thể ở cùng một cột dọc nếu không có quân  ở giữa. Không áp dụng chiêu để lại 2 tướng phản đòn. 
  4. Tổng thời gian trò chơi: Nếu hết thời gian trước đối thủ, người chơi sẽ bị loại! 
  5. Thời gian dịch: Mỗi lượt dịch tối đa 1 phút. Nếu hết thời gian mà không chơi cờ, người chơi sẽ không còn nữa! 

Trên đây là cách chơi cờ tướng cơ bản và một số mẹo chơi cờ hay mà Jun88 xin chia sẻ đến các bạn. Jun88 hy vọng bạn tìm thấy những thông tin trên hữu ích. Đừng quên truy cập Jun88 thường xuyên để cập nhật nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn bạn đã quan tâm đến bài viết của chúng tôi hôm nay!